X

Top những đồ uống “bẩn” gây hại cho người sử dụng

Top những đồ uống “bẩn” gây hại cho người sử dụng

  1. Cà phê “bẩn”

Những tách cà phê đen sánh, đặc quánh, với hương nồng và vị đắng gắt? Bạn nghĩ như vậy mới là cà phê đậm đà và ngon ư? Liệu bạn có biết tách cà phê đó ẩn chứa biết bao nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe thậm chí là dẫn tới ung thư không. Rất nhiều quán cà phê hiện nay sử dụng loại cà phê “bẩn” này để pha chế đồ uống phục vụ khách hàng nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Hỗn hợp này bao gồm đậu nành, bột ngô, khoai rang cháy khét và một số chất hóa học, chất tạo màu và tạo ra hương vị giống như cà phê. Một tách cà phê loại này sẽ khiến cơ thế hấp thu rất nhiều chất độc hại, lâu ngày có thể gây ung thư và một số tổn hại nguy hiểm cho hệ tiêu hóa.

Dụng cụ, hóa chất độc hại để chế biến cà phê bẩn.

  1. Trà chanh “bẩn”

Đây là thức uống giải nhiệt cực đã trong mùa hè và rất đỗi thân thuộc với các bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên, cũng chỉ vì mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, nhiều chủ kinh doanh đã dùng các nguyên liệu rẻ tiền và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: trà vụn, bột trà, chanh hóa học ( theo người bán hàng gọi là chanh tinh luyện ), đường hóa học và tinh dầu nhài để chế biến. Rõ ràng khi sử dụng những nguyên liệu này, thức uống sẽ đẹp mắt và tiền vị ngon nhưng chúng đều là hàng trôi nổi, không hề có bao bì nhãn mác và chứa các tạp chất độc hại có thể gây ra sỏi thận cho người dùng.

Chanh “tinh luyện” đầy chất hóa học để pha trà chanh

  1. Trà đá “bẩn”

Những tưởng trà đá là loại thức uống đơn giản rẻ tiền dễ pha chế nên người kinh doanh sẽ không việc gì phải sử dụng những thành phần phụ gia để thêm vào. Tuy nhiên họ vẫn có thể thêm vào bột hương liệu tạo mùi, tạo màu, tạo vị vào hỗn hợp nước lã, đá bẩn. Và rồi với mỗi cốc trà đá 2000 – 3000 đồng chúng ta phải đối mặt với nguy cơ bị vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, ảnh hướng lớn đến các cơ quan tiêu hóa, hô hấp. Chưa hết, nếu sử dụng những chất này với tỉ lệ cao, người dùng có thể nhiễm khuẩn E.coli và bị ngộ độc.

Trà đá “bẩn” gây nguy hại đến hệ tiêu hóa

  1. Trà sữa trân châu “bẩn”

Loại đồ uống này làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam rất nhiều năm nay nhưng những thông tin về độ đảm bảo của nó thì chưa ai dám chắc. Trước đây, phương tiện thông tin đại chúng đã đưa ra rất nhiều khuyến cáo về việc trà sữa Đài Loan có chứa axit maleic gây suy thuận và loại bột làm trà sữa trân châu của Đài Loan chưa được cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Thưc tế trên tị trường vẫn tràn lan những nguyên liệu pha chế đồ uống này mà không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá rất rẻ.

Mới đây nhất, thông tin về việc hạt trân châu có trong trà sữa được làm từ giày da cũ và săm lốp cao su tại Trung Quốc đã làm cho cộng đồng phát hoảng. Chúng không thể tiêu hóa được thậm chí còn gây tắc đường ruột, liệu mọi người có yên tâm tiêu dùng sản phẩm này khi mà các cơ quan chức năng cũng không thể kiểm soát nổi nguồn gốc của những nguyên liệu pha chế nên thứ đồ uống này không?

Trà sữa trân châu làm từ giày dép, lốp xe cao su

  1. Dừa xiêm “tẩy trắng”

Nhiều quán bán dừa xiêm sử dụng một loại bột màu trắng, mịn như bột mì pha với nước để ngâm dừa xiêm sau khi đã gọt vỏ. Tác dụng của loại bột này là làm vỏ dừa không bị thâm đen, màu trắng của dừa có thể giữ được trong nhiều ngày. Chỉ cần 2 phút là trái dứa trông sẽ tươi mới như vừa mới chặt từ cây xuống. Tuy nhiên trong quá trình ngâm tẩm, ai dám chắc rằng thứ dung dịch ấy không ngấm vào vỏ dừa và thậm chí ngấm sau bên trong làm nước dừa và cùi dừa nhiễm độc?

Dừa xiêm được ngâm chất hóa học để tẩy trắng vỏ

  1. Chanh muối “bẩn”

Từng được coi là một vị thuốc tự nhiên kiêm nước giải khát thanh nhiệt rất được yêu thích. Tuy nhiên nếu nhìn ngắm quá trình sản xuất, chế biến loại đồ uống này tại các cơ sở sản xuất tư nhân chắc sẽ không ít người giật mình. Những lọ chanh muối được bày bán trong hộp nhựa tại chợ, tạp hóa thường được sử dụng công nghệ tẩy trắng siêu tốc hoặc được ngâm hóa chất vô cùng độc hại. Những ai ngâm chanh muối tự làm sẽ biết, chanh muối ngâm tự nhiên sẽ không thể nào có màu trắng và đẹp như những lọ chanh muối được bày bán ngoài cửa hàng được. Một số cơ sở sản xuất, chanh muối sẽ được ngâm vào những chiếc thùng phuy sắt to, đựng ngay sát những chiếc cống bẩn hay đường nước thải đầy rác, thậm chí những chiếc thùng phuy này còn đầy gỉ sét và cặn bẩn.

Những cơ sở sản xuất chanh muối cực bẩn và độc hại.

Phin Việt hy vọng mọi khách hàng là người tiêu dùng thông minh và luôn biết bảo vệ sức khỏe của chính mình!

Nhung Tuyết: