X

Quán cà phê phim – tiềm ẩn những hệ lụy khó lường

Quán cà phê phục vụ chiếu phim HD theo kiểu phòng riêng, có hoặc không có giường nằm đã rất phổ biến hiện nay và được nhiều người ưa thích. Thời gian đầu mới xuất hiện, loại hình kinh doanh này đã tạo nên một cơn sốt trong bộ phận các bạn trẻ vì những ưu điểm như: giá rẻ, đầy đủ dịch vụ, có không gian riêng,… Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, những phòng chiếu phim riêng đã không còn giữ nguyên giá trị dịch vụ cung cấp ban đầu mà thay vào đó là những kiểu biến tướng, đi kèm với những tệ nạn vô cùng khó kiểm soát.

Cà phê phim = nhà nghỉ mini?

Tôi đã từng vì tò mò loại hình dịch vụ này mà chọn đến một quán cà phê phim HD để vào thử, có phòng giành riêng cho 2 người, có phòng giành cho nhóm bạn và gia đình,… Khách hàng bên trong quán khá đông mặc dù thời gian đó đáng ra là thời gian đi làm, đi học. Bên cạnh tôi là một 2 bạn trẻ còn khoác trên mình bộ đồng phục học sinh cấp 3 đang lựa chọn phim và đồ uống.

“Bọn em hay đến đây xem lắm, bây giờ còn mấy ai ra rạp ngồi xem phim nữa đâu anh. Vừa chật chội, vừa ồn ào lại còn không thoải mái. Ở đây giá phim cũng tương đương ở đó, thậm chí rẻ hơn, nói chuyện tán dọc hay làm gì cũng không sợ phiền đến ai, thậm chí thể hiện tình cảm với bạn gái cũng chẳng ai dòm ngó ( cười ). Với lại bọn em chủ động được thời gian, rảnh là đi được luôn, ví dụ nghỉ học sớm, trống tiết, v.v… Chứ bình thường một số bạn em bị bố mẹ kiểm soát thì đi xem phim ở rạp làm sao được ( cười ).” – cậu học sinh thật thà chia sẻ sau vài lời thăm hỏi từ một người mới tới lần đầu như tôi.

Không gian riêng tư, đầy đủ tiện nghi, giá rẻ là một lợi thế của cà phê phim

Chờ đợi mãi mới tới lượt, các khách đi xuống từ trên lầu nhác trông chỉ toàn là những khách hàng trẻ tuổi. Tôi và bạn tôi được chỉ dẫn lên một căn phòng nhỏ kiểu cách âm, có máy lạnh, có giường nhỏ với hai chiếc gối, tường được trang trí khá lãng mạn. Tuy nhiên phòng không được sạch sẽ mấy bởi những vết tích từ những khách hàng trước để lại. Bước ra từ căn phòng kế bên là một đôi bạn trẻ một nam một nữ, tôi nhờ họ chỉ dẫn cách sử dụng thì nhận được lời chỉ dẫn vội vã: “Anh cứ mở màn hình rồi ra khép cửa, tắt đèn rồi làm gì thì làm”. Quả thật, đúng là thích làm gì thì làm thật, tường thì cách âm, âm thanh thì mờ ảo, có làm gì trời mới biết. Hệ lụy gây ra cũng sẽ rất nghiêm trọng khi mà các bạn trẻ vào đó lại “thân mật” quá mức rồi không phải để xem phim? Liệu phụ huynh sẽ phản ứng như thế nào khi con cái mình bước vào những không gian như thế?

Thiếu ánh sáng, có giường nằm, cách âm hoàn toàn…gần giống như không gian một nhà nghỉ thu nhỏ.

Cà phê phim – quán bar thu nhỏ.

Sau khi ra khỏi căn phòng đó, tôi tình cờ nhìn thấy cậu nhân viên đang tất bật dọn phòng gom rác, có những chiếc túi nilon chứa đầy vỏ lon bia và bao thuốc.

“Thế này là bình thường anh ơi, lắm lúc còn có chai rượu và…cỏ ấy chứ. Một đám nhóc đầu xanh đầu đỏ, dân chơi nửa mùa hay chọn đây làm chỗ tụ tập lắm. Có lần khách phàn nàn về tiếng ồn phòng bên, em sang nhắc nhở thì thấy mấy đứa chúng nó đang phê pha rượu bia các kiểu, vác cả cái loa mini để đập nhạc. Quán thì không bán mấy thứ đó, nhưng chúng nó mang vào có trời mà kiểm soát được anh ạ, khách là thượng đế, không phục vụ thì chủ mắng thôi anh.” – cậu nhân viên vừa thở vừa nói, nhanh chóng bỏ lại tôi và trở vào dọn dẹp căn phòng nhỏ.

Ai sẽ kiểm soát những hành động này khi mà khách hàng là thượng đế?

Cà phê phim – nơi tội ác manh nha.

Đã từng có trường hợp quán cà phê phim giường nằm được đưa lên các trang báo với mục đích cảnh giác.

Cô gái học là sinh viên một trường ĐH sau khi quen một bạn trai trên mạng đã được rủ đi xem phim tại quán cà phê phim với không gian “riêng biệt” này. Tuy nhiên sau khi xem phim được một lúc, bạn trai của cô đã có những hành động quẩy rối tình dục và tỏ thái độ cưỡng ép với cô gái. Cũng rất may, cô gá nhanh trí lấy lý do đi vệ sinh rồi bỏ trốn.

Đây là chỉ là một trường hợp may mắn, vậy sẽ thế nào nếu như hành động kia trở thành tội ác cưỡng hiếp mà nạn nhân không thể kháng cự?

Vậy là chỉ với một mô hình kinh doanh, người ta có thể biến tướng ra nhiều loại hình kinh doanh khác không nằm trong hạng mục đăng kí. Các cơ quan chức năng chỉ có thể tiến hành xử phạt những vi phạm nhìn thấy thông thường như an toàn cháy nổ, biển hiệu, hợp đồng lao động,… Còn với những hệ lụy xảy ra với cộng đồng, nhất là với giới trẻ ngày nay thì lại chưa có sự kiểm soát và can thiệp kịp thời. 

Qua tìm hiểu được biết các cơ quan phường ngoài việc tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, dùng biện pháp hành chính thì không có thầm quyền rút giấy phép kinh doanh của những quán cà phê phim giường nằm kiểu này, trong khi mô hình này mọc lên như nấm. Rõ ràng, một mô hình kinh doanh tưởng chừng như vô hại lại mang lại nhiều hệ lụy cho xã hội đến vậy, hy vọng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cao hơn có thể kiểm soát tốt hơn các hoạt động của các quán cà phê kiểu này, trả lại sự công bằng cho những đơn vị kinh doanh hợp pháp và đứng đắn khác.

Nhung Tuyết: