X

Khảo sát chất lượng cà phê trên thị trường hiện nay

Cách đây không lâu, một bạn đọc gửi cho tôi một khảo sát về cà phê trên thị trường trong nước, dựa trên hàm lượng caffeine trong cà phê để đánh giá.

>>> Xem thêm các mẫu Máy pha cà phê espresso cho quán giá rẻ

Kết quả: 5/253 mẫu không có caffeine, 1/3 tổng số mẫu khảo sát có hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1g/lít).

Chất caffeine chỉ là một yếu tố nhỏ trong cấu thành chất lượng cà phê, và tùy thuộc mẫu cà phê và cách thức pha.

Pha kiểu nén hơi (espresso), chất caffeine thoát ra nhiều hơn. Ít hơn là pha kiểu vớ, ngâm trong bình nước sôi (giống như siêu thuốc bắc), và ít ra là cà phê nhỏ giọt, “cái nồi ngồi trên cái cốc”. đó là chưa đề cập đến việc xay to xay nhỏ, độ mịn của cà phê cũng tác động tới lượng caffeine được chiết xuất.

Hàm lượng caffeine nhiều hay ít còn tùy loại cà phê. Cà phê Robusta (hạt) chứa 2-4% caffeine, trong khi cà phê Arabica chỉ khoảng 1-2%.

Hơn 90% cà phê trồng ở Việt Nam là dòng Robusta. mặc dầu có hàm lượng caffeine cao gấp đôi Arabica, nhưng giá cà phê Robusta trên thị trường toàn cầu lại chỉ bằng 1 nửa so với Arabica. Sao vậy? Tây chuộng Arabica hơn vì họ thích hương vị của nó. Và mặc dầu, công nghệ công nhận tiêu thụ 300 mg caffeine mỗi ngày (tương đương 3 – 4 tách cà phê), ko tác động gì đến sức khỏe cả, nhưng dân Tây khoái cà phê nhưng vẫn gườm gườm chất caffeine, nên mới chọn Arabica vì có lượng caffeine ít hơn. Dĩ nhiên, đó chỉ là một cách giảng giải. Lý do chính vẫn là điều tuyệt vời của hương vị cà phê Arabica.

Chất caffeine được xem là đối tượng khảo sát trong trong cà phê, trong lá chè,… vì lo sợ ảnh hướng đến sức khỏe khách hàng. Có điều ít người biết, chất caffeine trong các chai nước ngọt đều là caffeine tổng hợp (nhân tạo). Cái gọi là “cà phê nguyên chất” liệu có chắc chắn chứa caffeine 100% tự nh không? Giá caffeine nhân tạo tốt hơn nhiều so với caffeine tự nhiên.

>> Xem thêm: Máy xay cà phê Phin Việt

Theo khảo sát cà phê nêu trên được xem là cuộc điều tra đầu tiên trên toàn cầu, sử dụng lượng caffeine để xác định chất lượng cà phê, cà phê thuần chất, hay nói nhẹ hơn, là cà phê không đúng nghĩa. Khảo sát này do Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam (Vinastas) thực hiện trước vụ nước mắm arsenic ba tháng.

Phương pháp khảo sát lạng quạng về mặt kỹ thuật như vậy, nhưng kết quả lại được việc . Một vị quản lý cao cấp của ngành nghề cà phê kết luận, rằng 50% cà phê trên thị trường không phải là cà phê thuần chất, và rằng người dân Việt Nam không được uống ly cà phê đúng nghĩa.

Chất lượng cà phê ngoài thị trường đúng là có một mảng hỗn loạn, Đó là “cà phê no -caffeine”. sử dụng đậu nành rang cháy là chính. Muốn đắng có dexamethasone, muốn sánh có gelatin, muốn đen có màu caramel, muốn bọt có chất tạo bọt xà phòng (lauryl sulfate). Còn hương cà phê? Hương cốm, hương nếp, hương cà cuống còn… “nhân tạo” được, thì hương cà phê nhằm nhò gì.

Xem thêm:

Cà phê Việt trong trái tim người xa xứ

Thưởng thức cà phê phong cách riêng của người Việt

việt phin: