X

Phân tích lượng cafein có trong mẻ rang cà phê

Dạo qua các diễn đàn thông tin về cà phê, dễ nhận thấy một số quan điểm cho rằng cà phê rang đậm có ít cafein hơn cà phê rang nhẹ. Cũng có những quan điểm khác cho rằng, cà phê rang đậm giữ lại nhiều cafein hơn rang nhẹ.

Điều này thực sự rất thú vị và hài hước. Bởi trên thực tế, cafein không hề thay đổi bởi nhiệt độ. Tức là trước khi rang có bao nhiêu cafein thì sau khi rang, vẫn có đủ ngần đó cafein trong mẻ rang cà phê.

>>> Để tham khảo về những phân biệt độ chín của cà phê, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Nói như vậy thực ra mới chỉ là nói đến phần nổi của vấn đề cafein.

Thứ thay đổi đáng nói ở đây chính là khối lượng cà phê sau khi rang. Khi khối lượng cà phê sau rang bị giảm thì tỷ lệ cafein theo trọng lượng sẽ tăng lên.

Vậy cho nên, cùng là 25g cafe; cà phê nào rang đậm hơn sẽ cho lượng cafein lớn hơn. Hay nói chính xác là ở cùng một khối lượng như nhau thì mẻ rang cà phê đậm sẽ nhiều cafein hơn cà phê rang nhẹ.

Bây giờ dẫn đến phân tích thứ 2: Nếu như cùng 1 thể tích hạt như nhau thì hiển nhiên khối lượng của cà phê rang nhẹ sẽ nặng hơn (Với tỷ lệ cafein thấp hơn theo khối lượng) còn khối lượng của cà phê rang đậm sẽ nhẹ hơn (Với tỷ lệ cafein cao hơn theo khối lượng). Rất có thể khi trích ly, ta sẽ được 2 ly cafe có lượng cafein như nhau, mà cũng có thể không. Điều này phụ thuộc lớn vào mức độ rang cà phê đậm hay nhẹ.

Giờ đến phân tích thứ 3: Giả sử như ta có 2 mẻ rang cà phê có cùng khối lượng 100g. Mẻ đầu tiên rang nhẹ cân nặng còn lại là 90g, mẻ thứ 2 rang đậm còn lại 75g. Khi ra trích ly kết quả 2 mẻ cà phê này lên với giả thiết là chiết xuất được hết cafein. Chắc chắn ta thu được lượng cafein là như nhau. (Cafein của 90g = cafein của 75g)

Nói ra như vậy chưa hẳn là ta đã ra ngọn nguồn vấn đề. Vì sao?

Vì mỗi một cách pha cà phê khác nhau lại cho ra những kết quả khác nhau. Có thể cách pha này chiết xuất được ít cafein, còn cách kia lại cho ra nhiều hơn…

Hay nếu muốn hiểu hơn các loại máy pha cà phê, bạn có thể tham khảo bài viết: KInh nghiệm chọn Mua máy pha cà phê tốt nhất cho quán

việt phin: