X

Sự thành công của mô hình quán cà phê rang xay tại chỗ

Những quán cà phê rang xay tại chỗ ngày một xuất hiện nhiều tại miền Bắc, tuy chỉ với diện tích khá khiêm tốn nhưng mô hình kinh doanh này vẫn ngày được nhân rộng vì hiệu quả cao mà nó mang lại. Mô hình này xuất phát từ miền Nam, đặc biệt là Sài Gòn. Ngày nay, cùng với cơn sốt cà phê sạch, những quán cà phê rang xay tại chỗ cũng đang phát triển rất mạnh tại miền Bắc.

 

Những quán cà phê rang xay tại chỗ mới đầu được yêu thích bởi giá rẻ và chất lượng. Giá chỉ dao động khoảng 15.000 một ly, phù hợp với thu nhập của tất cả đối tượng lao động hiện nay từ nhân viên văn phòng cho tới học sinh, sinh viên. Ngoài ra, điều làm khách hàng thấy an tâm hơn cả là chất lượng của cà phê, khách hàng có thể chứng kiến tận mắt loại hạt cà phê được sử dụng và kiểm tra chất lượng nếu muốn. Sau một thời gian các cơ quan y tế thực hiện những cuộc thanh tra, khảo sát và phát hiện ra những loại cà phê bột không rõ nguồn gốc, được chế biến vô cùng độc hại thì việc tận mắt nhìn thấy cà phê được xay chính là điều khiến khách hàng tin tưởng lựa chọn mô hình quán cà phê này là nơi thưởng thức cà phê.

Khách hàng có thể quan sát trực tiếp quá trình xay cà phê

Bạn Dũng – sinh viên của một trường đại học cũng chia sẻ: “Sinh viên ngày xưa thì chỉ trà đá chém gió, chứ có bao giờ mơ được ngồi uống cà phê đâu anh, có thì cũng là cà phê hòa tan, toàn phụ gia hương liệu chứ đừng nói đến thưởng thức cà phê hạt nguyên chất. Nhưng mà giờ khác rồi, mấy quán cà phê có cái máy xay kìa giá khá rẻ, bình dân mà uống được lắm, em hay tụ tập bạn bè ở đó đó.”

Trời nắng cũng đông…

Anh Thành – một nhân viên văn phòng cho biết: “Anh em trong công ty sau khi đi ăn trưa thường chọn quán cà phê rang xay để nghỉ trưa. Vừa uống cà phê sạch hay ngồi tán gẫu và làm vài ván cờ cũng rất thích hợp, chứ mất công chi vào mấy quán cà phê sang, vừa bí bách mà giá lại vừa cao, không thoải mái chút nào.”

…thậm chí lụt lội mưa gió cũng đông. ( Hình ảnh tham khảo tại Eleven Coffee cơ sở 1 số 368 Lạch Tray – TP. Hải Phòng )

Diện tích những quán cà phê rang xay này không hề lớn, chỉ khoảng 20m2 trong nhà hoặc bày biện thêm bàn ghế ra ngoài vỉa hè mỗi khi có khách. Thiết kế cũng không có gì đặc biệt, bàn ghế lùn bằng gỗ tạp, trang trí nội thất chỉ cần phô được dụng cụ pha chế, hũ thủy tinh đựng các loại hạt cà phê, sắp xếp ngăn nắp gọn gàng là kinh doanh được rồi. Ngoài ra, điểm đặc biệt nữa là quán nào cũng trang bị một máy xay cà phê, vừa để trang trí, vừa để xay cà phê phục vụ khách hàng đến uống hoặc mua cà phê mang về.

Quán cà phê nhỏ tuy bài trí rất đơn giản nhưng hợp lý ( Hình ảnh tham tại Eleven Coffee cơ sở 2 số 38 Võ Thị Sáu – TP. Hải Phòng )

Cũng dễ hiểu vì sao mô hình cà phê rang xay tại chỗ lại dễ dàng phát triển đến vậy, cần rất ít vốn đầu tư kể cả là chủ quán tự đứng ra kinh doanh hay tham gia vào hệ thống của những thương hiệu lớn, dễ dàng đi vào kinh doanh và thu hồi được vốn nhanh chóng, tỉ lệ rủi ro thấp do đã định hình được chỗ đứng trên thị trường. Vì vậy ngày một nhiều các chủ quán mạnh dạn đầu tư để mở những quán cà phê rang xay tại chỗ. Không những vậy, các chủ quán còn rất chú ý đến việc nâng cao chất lượng để thu hút khách hàng và cạnh tranh với những quán khác. Rất nhiều những chủ quán ở xa đã tìm đến với Phin Việt để được tư vấn và chọn mua được máy xay cafe tốt nhất cho quán, ngoài ra còn cất công đi tìm nguồn nguyên liệu cà phê sạch nguyên chất để phục vụ người tiêu dùng.

Nâng cao chất lượng bằng đầu tư thiết bị, lựa chọn nguyên liệu ( Hình ảnh tham khảo từ quán cafe Đắk Tâm ngõ 135 Đội Cấn – Hà Nội, sử dụng máy xay cà phê của Phin Việt ).

 

Đây là những hành động rất tích cực góp phần phát triển văn hóa cà phê ở Việt Nam và cần được nhân rộng hơn nữa.

Nhung Tuyết: