X

Latte bí ngô – bổ sung menu mùa thu cho quán cà phê

Vội vã băng qua cơn mưa đầu thu, bất chợt cảm thấy một chút lạnh của khoảnh khắc giao mùa. Trong đầu tôi nghĩ đến ngay lúc này là một thức uống nóng để làm tôi thấy ấm áp và bình tâm trở lại, và có lẽ không gì thích hợp hơn là nhâm nhi một cốc cafe Latte ngọt ngào. Cũng cùng lúc đó, khi nghĩ về mùa thu, tôi nhớ ngay đến hình ảnh lễ hội Halloween với những trái bí ngô có khuôn mặt cười. Có thể các bạn sẽ cười vì thấy những suy nghĩ của tôi mông lung và dường như không liên quan gì đến nhau, nhưng tin tôi đi, chúng sẽ liên quan với nhau khi tôi chia sẻ về thứ Latte tôi đang muốn nhâm nhi ngay lúc này – The Pumpkin Spice Latte, một loại cà phê với sữa bí ngô.

 

Ở  Mỹ, mùa bí ngô cũng chính là thể hiện việc mùa thu đang đến, chính vì vậy Pumpkin Spice Latte được dân pha chế gọi là “Hương vị của mùa thu” và thực sự vị của nó rất đặc biệt. Không chỉ vậy, ở Starbuck, đồ uống này còn được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại Latte” và là loại Latte bán chạy nhất kể từ khi Starbuck sáng tạo ra công thức pha riêng của mình. Tôi không rõ công thức bí mật của Starbuck là gì, tuy nhiên tôi hoàn toàn có thể chia sẻ cho các bạn về công thức của riêng tôi, chỉ để có thể đưa loại Latte này đến với nhiều người hơn, thêm vào một thứ đồ uống cho menu của quán hoặc đơn giản chỉ là để giúp bạn thưởng thức được loại Latte mang cho tôi khá nhiều cảm xúc như hương vị của nó mang lại.

Cà phê sữa bí ngô là thức uống đặc trưng của mùa thu

Một điều nữa, công thức của tôi có sử dụng bí ngô tươi, chứ không phải chỉ là một chút hương liệu bí ngô từ loại bánh Pumpkin được nghiền ra, vì vậy bạn có thể tin tưởng vào hương vị mà nó thực sự mang lại. Ngoài ra, việc bạn tự pha chế tại nhà loại đồ uống này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền đáng kể so với việc nghiện nó và coi Starbuck là nơi duy nhất có thể cung cấp thứ đồ uống này. Những chủ quán cà phê cũng hoàn toàn có thể sử dụng loại đồ uống này để làm phong phú cho menu mùa thu của mình.

Sau đây là phần nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 tablespoon bí ngô đóng hộp ( hoặc bí ngô tươi đã được nghiền ) – 1 tablespoon là 15 ml.
  • ½ teaspoon gia vị bánh bí ngô – 1 teaspoon là 5 ml.
  • Một chút hạt tiêu xay.
  • 2 tablespoon đường ( 30g ).
  • 2 tablespoon vani nguyên chất ( 30 ml ).
  • 2 tách sữa tươi.
  • 1 – 2 shots Epresso, khoảng ¼ tách
  • Kem whipping.

Bước đầu tiên, chúng ta sẽ đun nóng bí ngô và gia vị trong một chiếc xoong nhỏ, hỗn hợp bao gồm: bí ngô tươi và gia vị bánh bí ngô, thêm một chút hạt tiêu ( định lượng chỉ bằng khoảng 1-2 hạt tiêu đen bình thường ). Chúng ta đun trong 2 phút với lửa nhỏ.

Đun nóng bí ngô và gia vị trong xoong với lửa nhỏ

Bước thứ hai, khi hỗn hợp trên trở nên sệt và hơi quánh lại là lúc chúng ta cho thêm hai thìa đường, khuấy đều và bắc ra khỏi bếp.

Cho đường vào khi hỗn hợp quánh lại

Bước thứ ba, chúng ta tiến hành trộn lẫn vani và sữa tươi, sau đó đun nóng, các bạn chú ý đừng để sữa bị sôi và chỉ cần đun nóng là được.

Làm nóng sữa và vani, tránh làm sôi

Bước bốn, chúng ta cho 2 hỗn hợp từ bí ngô và sữa đã tạo ra ở hai bước trên trộn vào và dùng thiết bị đánh tạo bọt hoặc dùng máy xay để đánh chúng hòa tan với nhau cho tới khi hỗn hợp này sủi bọt.

Trộn lẫn hai hỗn hợp trên và đánh đều để tạo bọt

Bước năm, chúng ta pha chế espresso. Mặc dù Latte là một loại cà phê khá nhiều sữa, nhưng lượng espresso để mix cũng nên  được pha chế cẩn thận và đúng cách sao cho mức độ chiết xuất cà phê tốt nhất. Để làm được điều này bạn cần có sự trợ giúp của những chiếc máy xay cà phê hất lượng tốt, đảm bảo bột cà phê mịn và đều. Các bạn có thể tham khảo các dòng máy chất lượng tốt TẠI ĐÂY.

Pha chế Espresso từ cà phê hạt

Bước sáu, rót cà phê đã pha ra tách, sau đó thêm hỗn hợp sữa đã đánh bọt ở trên vào. Xít một lớp kem whipp, rắc một ít gia vị bánh bí ngô, thêm chút quế hoặc hạt nhục đậu khấu rồi thưởng thức.

Thêm kem tươi bên trên, tùy khẩu vị mà thêm những phụ gia khác

 

Tôi nghĩ rằng, chìa khóa cho sự đặc biệt này ngoài sự béo ngậy của kem sữa bí ngô tươi là một chút cay nhẹ của hạt tiêu và thơm mùi vani đúng định lượng theo cách nâng cao hương vị như các quán cà phê thường sử dụng với siro. Nếu không quen, bạn có thể giảm bớt đi lượng vani để làm quen dần. Latte Pumkin Spice khá thích hợp để uống vào một ngày trời mát mẻ hoặc se lạnh, và đó là lý do tại sao tôi lại nghĩ ngay đến nó khi tiết trời thu về.

Đây sẽ là một loại đồ uống khá tuyệt, các quán cà phê có thể dễ dàng pha chế để bổ sung thêm cho menu thêm phong phú và đừng quên rằng nói với khách thậm chí nguyên liệu pha chế nên Latte Pumpkin Spice theo công thức này còn nhiều và “tươi” hơn ở Starbuck – thương hiệu vốn dĩ đã rất nổi tiếng với loại đồ uống này

Phin Việt luôn sẵn sàng đưa ra những giải pháp tốt nhất không chỉ về riêng về máy mà còn là những kinh nghiệm quý giá cho quán cà phê của bạn!

Nhung Tuyết: