X

Hoài niệm những quán Cafe vợt có tuổi đời hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Ở Sài Gòn đâu đó vẫn còn những nét cổ xưa truyền thống ẩn mình trong không gian hiện đại sang trọng. Với tôi những quán cà phê thân thuộc với tuổi đời hơn nửa thế kỷ là nhân chứng cho bao nhiêu thăng trầm , bao đổi thay của Sài Gòn

Nhắc đến café Sài Gòn người ta thường nghĩ đến ngay những quán cà phê công viên nó dường như đã trở thành một nét đặc trưng. Nhưng người ta dường như quên đi cà phê vợt một nét pha chế độc đáo, một văn hóa café truyền thống được pha bằng những chiếc vợt hay còn gọi là café kho, café bít tất…

Quán cafe vợt  ông bà Ba quận Phú Nhuận

Nằm tại con hẻm 330 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, quán cà phê vợt không cần bảng hiệu, không nhạc, không bàn,…chỉ có vài cái ghế nhựa nhưng lúc nào cũng tấp nập người vào ra

Đây được xem là một trong những quán cà phê vợt còn sót lại của Sài Gòn xưa. Quán cà phê vợt có tuổi đời hơn nửa thế kỷ của ông bà Ba hay Ông Đặng Ngọc Công (hơn 80 tuổi) và bà Phạm Ngọc Tuyết (hơn 70 tuối)

>> Xem ngay: Cách bảo quản cà phê hạt như thế nào tốt

 

Năm 1954, ba của ông Ba là người khai nên quán cafe vợt rồi đến năm 1975 thì vợ chồng ông Ba kế nghề và tiếp tục nghề cho đến tận bây giờ. Trước đây, quán chỉ phục vụ chủ yếu buổi sáng nhưng do có nhiều khách quen tìm đến vì nhớ mùi vị của ly và phê vợt của quán nên ông bà Ba mở cả ngày lẫn đêm.

Hương vị cà phê vợt tại quán của ông bà Ba được nhiều người nhớ đến bởi nhờ cách pha chế riêng mà người cha của ông truyền lại. Quán cafe vợt của ông bà Ba đã hơn nửa thế kỷ nên thường chỉ lấy cà phê chỗ quen, sau đó đem về tự rang và xay ra thành bột cũng với công thức riêng của gia đình.

Bởi chính vì cách pha chế riêng gia truyền của gia đình nên quán cà phê của ông bà Ba được nhiều người dân Sài Gòn xưa và nay ưu chuộng và một khi đã uống thì không chỉ không quên được hương vị của ly cà phê pha chế bằng vợt mà còn cả hình ảnh quán cà phê luôn thân thiện và đông khách nhưng yên tĩnh đến lạ thường.

Điều thú vị là bên cạnh chiếc xe để đầy những chiếc ly, ấm pha tra, chiếc vợt, mấy ca nhôm đựng cà phê để sẵn,… cùng những vạt khói tỏa ra từ thùng nước sôi còn có cả những nụ cười luôn lạc quan và hiếu khách của ông bà Ba, một hình ảnh khiến cho nhiều người khách cẩm thấy ấm áp và đáng yêu, cảm nhận như đang sống trong bối cảnh của Sài Gòn xưa rất đỗi bình dị đến lạ thường.

>> Click xem ngay: Phân tích lượng cafein có trong mẻ rang cà phê

 

Đến tới quán đa phần là khách quen, họ đến với quán không chỉ thưởng thức cà phê mà còn để tụ họp bạn bè kể cho nhau nghe những câu chuyện mang đậm ký ức tuổi thơ của họ. một ký ức gắn với Sài Gòn xưa, hay những câu chuyện mà ly cà phê được pha chế bằng vợt – nơi bắt nguồn những hình ảnh, thức uống đúng chất người Sài Gòn thời Pháp thuộc.

Quán cà phê vợt Cheo Leo

Len lỏi qua những con hẻm bàn cờ của đường Nguyễn Thiện Thuật, Quận 3, cà phê vợt Cheo Leo không khó để bắt gặp dù nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà ống cao vút. Quán thoạt nhìn có vẻ khiêm nhường với những bộ bàn ghế đơn giản. Tuy nhiên, chính không gian có chút xưa cũ cùng âm thanh trữ tình của những bản nhạc phát ra khiến quán trở nên nổi bật trong con hẻm dài.

Quán được thành lập từ năm 1938 bởi cụ Vĩnh Ngô. Đến nay, đã qua 79 năm nhưng quán vẫn đang được duy trì bởi ba chị em ruột, con cụ Vĩnh Ngô.

Trong con hẻm chật kín ấy, lẫn trong mùi khói hàn sắt thép, mùi thức ăn, là mùi cà phê thơm nức từ gian sau căn nhà. Gần 80 năm qua, hương vị cà phê với cách pha độc đáo từ chiếc vợt vẫn được duy trì bởi con cháu đời sau. Cà phê ở đây được chắt ra từ siêu đất nóng hổi, kết hợp với đường sữa tạo nên những ly cà phê thơm ngon. Có lẽ chính vì sự đặc biệt ấy mà người ta vẫn kiên nhẫn chờ đợi để được thử cái hương vị nồng nàn của “cà phê siêu đất Cheo Leo”.

Chị Sương, chủ quán cho biết, để có một mẻ cà phê ngon, trước tiên nước máy phải trữ trong lu từ 2-3 ngày cho lắng mùi. Một lò đun bằng than lớn, ở trên có 3-4 siêu đất cùng nồi nước sôi là nơi dùng nấu cà phê. Lò đun này vẫn được giữ nguyên từ ngày đầu mở quán tới giờ.

>>> Ở đâu bán máy xay cà phê công nghiệp tại Đà Nẵng

Ngày xưa, khách đến quán chỉ có “dân ta” nhưng bây giờ còn có cả “dân Tây”. Với cà phê vợt, người Sài Gòn xưa cũng không xa lạ gì. Nhưng cà phê vừa pha bằng vợt, vừa ủ trong siêu đất thì chỉ có ở Cheo Leo với cách làm được sáng chế riêng theo quy trình kỳ công

Trong gần 80 năm tồn tại, cà phê không phải là thứ duy nhất níu giữ người ở Cheo Leo. Sinh thời ông Vĩnh Ngô rất thích những bản nhạc trữ tình Pháp. Vì thế tại quán lúc nào cũng mở những bản nhạc Pháp du dương cùng âm hưởng rả rich đi vào lòng người của nhạc Trịnh. Những điều ấy cứ thế hòa với cuộn khói cà phê nồng nàn níu chân người ở lại.

Ngày nay, không khó để tìm ra được một quán cà phê phin nơi Sài Gòn ồn ào, nhộn nhịp. Nhưng vẫn có nhiều người thích tìm đến quán cafe vợt để tránh sự xô bồ, tấp nập và hòa vào khung cảnh đúng chất của người Sài Gòn xưa.

Cà phê vợt, là khoảng không gian rất đặc biệt cho những ai muốn tìm nơi yên tĩnh để ôn lại tuổi thơ, hay để nghe câu chuyện của những cây cổ thụ đã chứng kiến sự thay đổi của Sài Gòn.

Hoặc bạn có thể sẽ quan tâm:

=>>> LIST 18+QUÁN CÀ PHÊ CỰC NGON, CỰC XINH CHO AI SẮP DU LỊCH HUẾ – ĐÀ NẴNG – HỘI AN

Nguồn: ST

việt phin: