X

Những mô hình quán cà phê độc đáo trên thế giới – Phần 1

Sự sáng tạo của con người là không có giới hạn và chúng ta có thể áp dụng nó vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Với việc kinh doanh những quán cà phê cũng vậy, có rất nhiều những ý tưởng và mô hình quán cà phê được thiết kế nên, mục đích cuối cùng cũng là tạo ra được nét đặc trưng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không phải ý tưởng nào cũng dễ dàng được khách hàng chấp nhận và có thể phát triển như ý muốn. Chúng ta hãy cùng vòng quanh thế giới, điểm mặt một số mô hình quán cà phê độc đáo mà hoạt động kinh doanh rất thành công nhé, biết đâu có thể học tập được rất nhiều điều thú vị và bổ ích từ họ.

 

 

  1. Cafe Mèo

Cơn sốt của ý tưởng này bắt nguồn từ Paris, ngoài việc đến thưởng thức cà phê và bánh sừng bò truyền thống tại một số quán cà phê tại đây thì khách hàng còn muốn được chơi đùa với các những chú mèo được nuôi tại đây.

 

Cà phê mèo không quá xa lạ với Việt Nam, rất nhiều quán đã áp dụng mô hình này.

Mô hình này thành lặp nhằm mục đích cứu trợ những vật nuôi bị bỏ đi trong thành phố, mặc dù ý tưởng khá lập dị thời bấy giờ tuy nhiên Margaux Gandelon – người quản lý chính của quán vẫn quyết định duy trì mô hình này. 12 chú mèo ban đầu được quán nhận nuôi đều xuất phát từ Trung tâm cứu hộ, Gandelon cho biết để kinh doanh loại hình cà phê đặc biệt này cô cũng đặt ra những tiêu chuẩn rất khắt khe về vệ sinh tổng thể, kỹ năng giao tiếp với con người,… của những chú mèo này.

  1. Cafe Võng

Ai cần những chiếc ghê khi bạn vừa có thể thư giãn cùng một tách cà phê hoặc một lý trà trong một cái võng thoải mái phải không nào? Đó là ý tưởng của Mahika Mano – mô hình quán cà phê cho phép khách hàng thư giãn với những chiếc võng lắc lư.

Việc khách thư giãn thoải mái quá lâu cũng gây khó khăn cho việc kinh doanh của quán

Tọa lạc tại quận Kichijoji của Tokyo, một nơi nổi tiếng với không khí lạnh lẽo, khách hàng bước vào Mahika Mano sẽ cảm nhận được không gian ấm cúng mà quán mang lại. Đặc biệt hơn là sẽ không có bất kì chiếc ghê nào được sử dụng, tất cả khách hàng sẽ sử dụng những chiếc võng được treo từ trần nhà xuống. Ngay sau khi ngồi tận hưởng sự thoải mái của những chiếc lưới treo, nhiều khách hàng đã bật cười tự hỏi ý tưởng điên rồ của việc sử dụng ghế ngồi bắt nguồn từ đâu trong khi sử dụng võng thực sự thú vị hơn rất nhiều. Tuy nhiên quán có thời gian giới hạn sử dụng “chỗ ngồi”, mỗi khách hàng chỉ được giới hạn từ 90 – 120 phút trong quán. Cũng dễ hiểu việc giới hạn thời gian là vì nhiều khách hàng đã coi quán cà phê này là nơi nghỉ ngơi công cộng và vô tư ngủ cả ngày trong quán.

  1. Cafe Dê

Bạn nghĩ rằng các quán cà phê có mèo là lạ? Ồ không, ngay tại trung tâm của Nhật còn có một quán cà phê lạ hơn nhiều khi có sự xuất hiện của hai chú dê. Sakuragaoka Cafe tại quận Shibuya nhộn nhịp của Tokyo cho phép khách hàng chơi đùa với hai chú dê Sakura và Chocolat. Rena Kawaguchi – chủ quán cà phê cho biết: “Tôi đã từng nghe cà phê động vật bùng nổ, bạn có thể chơi với mèo hoặc chó, nhưng dê thì sao, chúng hoàn toàn là loài động vật thú vị đấy chứ”. Cô cũng cho hay, sở dĩ quán đông khách lên là bởi cô thường xuyên dắt Sakura và Chocolat dạo quanh thành phố.

Những chú để tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên cho người dân thành phố

Dê không dễ dàng chăm sóc như một số vật nuôi khác. Quán sử dụng chuồng để nhốt Sakura và Chocolat và chúng được cho ăn chế độ đặc biệt nhằm ngăn chặn việc mùi hôi từ cơ thể, chất thải ảnh hưởng tới quán cafe. Khách hàng cũng khá thích thú với mô hình này, mọt sinh viên đại học cho biết: “Cuộc sống bận rộn và không gian thành phố chật hẹp đã làm chúng tối quên đi mất những yếu tố thiên nhiên xung quanh, những chú dê này cho tôi cảm giác gì đó rất yên bình.”

  1. Cafe Động đất

Nếu một trận động đất 7,8 độ xảy ra trong bữa ăn, bạn sẽ làm gì nào? Bỏ lại bữa ăn và chạy bán sống bán chết để tìm chỗ ẩn nấp đúng không? Vây mà quán cà phê Disater tại Lloret de Mar, Tây Ban Nha, khách hàng sẽ phải đối mặt với các trận động đất xảy ra tại mọi thời điểm. Tất cả những gì khách hàng phải làm là giữ thăng bằng thật tốt và cầu nguyện rằng đồ uống không bị đổ.

Khách hàng sẽ được chào đón dưới lòng đất…bằng những cơn động đất tới 7,8 độ

Thông thường, mọi người sẽ rất sợ hãi những trận động đất, nhưng với những khách hàng quen thuốc cảu Disater, họ sẵn sàng để trả tiền cho trải nghiệm thú vị về một trận động đất mạnh 7,8 độ và thưởng thức đồ uống ngon lành.


Quán cà phê Disater trông rất bình thường và không hiển thị một cảnh báo thực sự nào về những trận động đất. Nhưng sự thú vị là khi bạn bước vào thang máy và đi xuống sâu dưới lòng đất, nơi đặt sảnh chính của quán. Khách sẽ thấy các nhân viên đang đội mũ bảo hiểm xây dựng và đeo các trang thiết bị an toàn, sau đó, khi các loại cốc tách, đĩa, thìa được phục vụ ra, bạn sẽ thấy nặng hơn rất nhiều so với bình thường. Khách hàng sẽ không bao giờ biết được thời điểm trận động đất mô phỏng xay ra, vì vậy hãy luôn sẵn sàng chuẩn bị tâm lý và…la hét. Đèn sẽ bắt đầu tối đi, phụ nữ thì la hét, bàn, ghê và tất cả mọi thứ rung lên bần bật, bạn chẳng thể làm gì ngoài việc cầu nguyện và chờ đợi cho trận động đất kết thúc. Quán mô phỏng khá tốt và có những cách đảm bảo an toàn cho khách hàng vô cùng chặt chẽ, chỉ có việc đồ ăn thức uống bị rơi vãi là chuyện xảy ra thường xuyên. Vậy nên, hãy nhớ đem theo quần áo khi đi vào Disater Coffee nhé.

Uống đồ uống trong bình cũng là một cách ngăn cho việc bị rớt ra quần áo khi xảy ra động đất

  1. Cafe Chân dài

“Cafe con piernas” – theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “Cà phê với những đôi chân” là một cửa hàng cà phê nổi tiếng được yêu thích tại Chile, nơi mà nhân viên phục vụ đều là nữ và ăn mặc… “thiếu vải”. Việc nữ nhân viên tại quán cà phê mặc váy ngắn đi giày cao gót đã không quá xa lạ tại các quán cà phê phương Tây những năm 1990, và ngay sau đó trang phục này được thay bằng những bộ bikini táo bạo nhằm thu hút khách hàng. Những quán cà phê kiểu này dường như mâu thuẫn với văn hóa truyền thống bảo thủ của Chile nhưng sự thật là mô hình này rất phát triển.

Thoạt nhìn ta tưởng là quán bar, nhưng không hề có thứ đồ uống có cồn nào được bán

Những nữ nhân viên sử dụng không gian trong quán như một sàn diễn thời trang để bưng bê phục vụ cho khách hàng. Không phải toàn bộ nhân viên tại đây đều mặc bikini, một số vẫn trung thành  với váy ngắn và giày cao gót. Những quán cà phê này hoàn toàn hợp pháp, và chẳng có gì bất thường ở đây, chỉ duy nhất một thứ đồ uống được phục vụ đó là cà phê, không hề có bất kì thứ gì có cồn khác.

Thật kỳ lạ phải không? Đừng ngạc nhiên khi đến đây, bạn sẽ bắt gặp khách hàng toàn là những doanh nhân đang bàn công chuyện tại bất cứ khung giờ nào, không nhất thiết là phải sau khi làm việc hoặc trong bữa trưa.

Ba quán nổi tiếng nhất tại Chile theo mô hình này là Cafe do Brasil, Cafe Cafe Caribe và Cafe Haiti.

< Còn tiếp >

Nhung Tuyết: