X

Đĩa xay máy xay cafe ảnh hưởng đến chất lượng cafe như thế nào?

Chất lượng cafe luôn là vẫn đề quan trọng mà các quán cafe đều quân tâm bởi đấy là yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng. Vậy những yếu tố nào khiến cho việc chiết xuất cafe của quán luôn đồng đều.Để bắt đầu bài hướng dẫn này, đầu tiên ta cần phải có một cái nhìn tổng quan về những thiết bị xay cafe.

Đĩa xay dạng thớt (phẳng) với đĩa xay dạng nón, cái nào sẽ tốt hơn?

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với loại đĩa xay dạng thớt với thiết kế mặt lưỡi xay phẳng, các rãnh xay sắc bén tách các hạt cà phê thành từng mảnh với tốc độ cao, tùy vào thiết kế mắt đĩa xay mà cho ra chất lượng bột cafe.

Vậy xay cà phê không đều có ảnh hưởng xấu không? Nếu bạn đã một hỗn hợp của những hạt nhỏ và hạt to, bạn sẽ có tỷ lệ chiết xuất là khác nhau.  Những hạt cà phê nhỏ sẽ chiết xuất nhanh chóng hơn, những hạt to hơn sẽ chậm hơn. Đây sẽ không phải là vấn đề nếu tất cả mọi thứ trong cà phê đều có vị như nhau, nhưng thực tế là bạn có thể chiết xuất quá mức cho phép và nhận ra được một số mùi cũng như vị đắng khó chịu khi pha chế. Những hạt nhỏ sẽ bị chiết xuất qua mức cho phép trong khi những hạt to chỉ mới đang phân giải phân tử, và ly cà phê lúc ấy sẽ bị hỏng.

Để tránh tình trạng đó, bạn sẽ cần những hạt cà phê có kích thước đều nhau, và việc xay đều hạt như vậy là việc mà một chiếc máy cấu tạo đĩa xay có thể thực hiện. Tất cả máy có cấu tạo đĩa xay đều có nguyên tắc hoạt động giống nhau: sử dụng bề mặt cắt sắc nét và có thể điều chỉnh cỡ để vừa cắt vừa nghiền cà phê một cách có thể kiểm soát, giống như một đầu bếp có tay nghề sử dụng một con dao sắc như vậy quá trình xay sẽ nhất quán hơn.

Đĩa xay máy xay cafe có thể phẳng, hình nón hoặc kết hợp cả hai và thường được làm bằng cả thép và gốm. Hai đĩa xay sẽ được đặt đối diện nhau và hạt sẽ ở vị trí giữa và bị cắt/nghiền từ cả hai phía. Có nghĩa là cà phê sẽ đạt được độ đều và tốt hơn nhiều so với chỉ dùng lưỡi dao, qua đó hương vị cà phê cũng được cải thiện một cách đáng kể.

>>>Xem ngay bài viết: các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chiết xuất espresso

Đĩa xay dạng phẳng (Blade grinders)

Nguyên lý hoạt động đơn giản như cái tên, với cấu tạo tương đối giống với các máy xay sinh tố tại nhà nên mình không mô tả thêm. Với thiết kế đơn giản dòng máy dạng này thường có giá cả phải chăng và dễ vận hành. Tuy nhiên chúng không cho phép người dùng kiểm soát được kích cỡ hạt cà phê khi xay và dễ dàng làm cháy cà phê nếu nghiền liên tục trong thời gian dài.

Lưu ý đối với dòng máy này là tuân thủ HDSD của nhà sản xuất, để không làm cháy cà phê.

Đĩa xay dạng nón (Burr grinders)

Để cà phê xay tốt hơn, dòng máy Burr grinders là lựa chọn chuyên dụng. Cà phê sẽ bị nghiền vỡ giữa hai bánh răng, và dựa vào hình dạng bộ bánh răng ta sẽ có máy nghiền dạng nón (Conical)  hoặc dạng đĩa (Flat), bạn có thể điều chỉnh vị trí của hai bánh răng để tăng hoặc giảm kích thước hạt nghiền, tỷ lệ đồng nhất cũng cao hơn. Vì vậy Burr grinders là dòng máy thích hợp cho Espresso hơn, song bạn phải chi trả nhiều hơn.

Cẩn thận với những chiếc đĩa xay bị lỗi

Như rất nhiều sản phẩm tiêu dùng khác, bạn cần phải cẩn thận với những sản phẩm bắt chước và làm giả. Trên thị trường hiện nay có một số lượng lớn máy xay có mức giá thấp được quảng cáo là có cấu tạo đĩa xay, tuy nhiên chất lượng của chúng chỉ tốt hơn máy xay sử dụng lưỡi dao một chút.

Những chiếc đĩa xay máy xay cafe không đúng tiêu chuẩn sẽ không đủ sắc để tạo ra được độ đồng đều của hạt khi xay, chúng ta nên tránh những sản phẩm này. Như đã đề cập ở trước, các đĩa xay nên có bề mặt cắt sắc, kể cả các đĩa đối diện. Nhưng những chiếc đĩa xay không đạt tiêu chuẩn sẽ chỉ đạt được chưa đến một nửa yêu cầu kỹ thuật. Thay vì cắt bằng lưỡi dao sắc, thì những chiếc đĩa này chỉ gây ra được va đập vào hạt cà phê với những bánh răng lớn và thường được nối trực tiếp với mô tơ. Việc thêm vào những bánh răng sẽ tạo ra những dao động lớn do chúng sẽ không nghiền cà phê dễ dàng như với những đường cắt sắc có trong đĩa xay tốt và sẽ khiến những đĩa xay này bị trượt mỗi khi chúng tiếp xúc.

>>>Xem tất cả các sản phẩm máy xay cà phê cho quán: http://phinviet.com/danh-muc/may-xay-ca-phe/

Một số cân nhắc khi chọn máy xay cà phê

Như đã đề cập, Espresso đòi hỏi việc xay cà phê tốt hơn bất kỳ phương pháp pha chế nào, có nghĩa là máy xay cà phê của bạn phải làm việc rất nhiều và để đảm bảo chất lượng nhất quán đối với các loại cà phê có phẩm chất tốt, bạn cần cân nhắc thêm một số yếu tố:

Đĩa xay lớn và sắc, để hạn chế tối đa hạt Fine khi xay và giúp cỡ hạt đồng nhất hơn (PSD tốt hơn?)

  • Máy có vòng quay chậm (đề xuất RPM = 900 – 1100 vòng/phút ), để giảm thiểu ma sát làm tăng nhiệt độ, nếu có sử dụng quạt tản nhiệt thì càng tốt.
  • Chất liệu của bánh răng, nếu làm bằng hợp kim titan thì siêu tốt, tiếp đến là thép, một số khác bằng Ceramic có tỷ lệ vỡ, “mẻ” cao hơn.
  • Khả năng điều chỉnh độ nhuyễn: một số dòng máy cơ cho phép bạn điều chỉnh vô hạn, trong khi đó các máy điện tử được điều chỉnh theo các cấp bậc cài sẵn.

Có thể nói hầu hết các máy cấu tạo đĩa xay mức giá thấp hiện nay thường sẽ bị sai kỹ thuật, và tốt nhất là bạn nên tìm kiếm những chiếc máy sử dụng đĩa xay cấu tạo dạng nón. Nếu khả năng tài chính hạn hẹp thì đĩa xay dạng thợt cũng là một sự lựa chọn không tồi tuy nhiên hãy chọn mua những sẩn phẩm có thương hiệu chí ít nó hạn chế được tốt đa các lỗi trong quá trình sử dụng máy. Hãy là người tiêu dùng thông minh và đưa ra những lựa chọn đúng đắn để phục vụ tốt nhất cho cách thưởng thức cà phê của bạn!

Tham khảo thêm thông tin về máy xay tay sử dụng đĩa xay dạng nón tại đây!

việt phin: