X

Giới thiệu về một số cách pha cà phê trên thế giới

Trong số vô vàn các loại đồ uống, cà phê chiếm vị trí đặc biệt và gần như là phổ biến cũng như nổi tiếng nhất trên thế giới. Mỗi một đất nước, vùng miền lại có một loại cà phê yêu thích riêng phù hợp với khẩu vị của người dân bản địa. Sau đây chúng ta hãy cùng khám phá một số loại cà phê phổ biến trên Thế Giới.

Cà phê Espresso

Món đồ uống nổi tiếng xuất phát từ Ý được pha bằng cách sử dụng nước nóng, nén dưới áp suất cao cho qua bột cà phê được xay rất mịn. Pha cà phê bằng phương pháp này cà phê sẽ rất đậm, trên bề mặt có một lớp bọt màu nâu quyết định việc tạo hương thơm cho cà phê. Cà phê Espresso thường được uống bằng cốc nhỏ, có thành dày, dung tích cốc chỉ khoảng 40-50ml, có hoặc không cho đường tùy sở thích. Chính vì sự đậm đặc mà Espresso thường được phục vụ kèm một ly nước lọc.

Latte Macchiato

Là loại đồ uống nóng rất được ưa chuộng tại Tây Ban Nha và Ý. Latte Macchiato ban đầu được phát minh ra để dành riêng cho trẻ em, bởi lẽ về cơ bản thì loại cà phê này giống như cà phê sữa, nhưng lượng sữa nhiều hơn, lượng caffeine trong Latte Macchiato rất ít, dần dần thì người lớn cũng yêu thích món đồ uống này và nó trở nên phổ biến

Thường thì người ta hay uống Latte Macchiato bằng một loại cốc thủy tinh cao, có thành dày. Một cốc Latte Macchiato đúng chuẩn phải bao gồm 3 tầng tách biệt không trộn lẫn vào nhau. Đầu tiên người ta sẽ rót tầng đầu tiên là sữa, sau đó đến tầng trên cùng là bọt sữa, cuối cùng mới rót Espresso vào. Espresso sẽ được rót qua lớp bọt sữa, do sữa ở tầng dưới cùng có độ đậm đặc cao hơn cà phê Espresso nên lớp cà phê nổi lên trên lớp sữa, tạo thành tầng ở giữa. Công đoạn cuối cùng, người pha chế sẽ rắc lên bề mặt bọt sữa cacao, socola, hoặc gia vị như quế để trang trí.

Latte Macchiato thường được phục vụ kèm ống hút và bánh quy.

Flat White

Giống như Latte Macchiato, Flat White cũng là loại cà phê giống cà phê sữa, với hương vị thanh thoát, giản dị chứ không đậm đà. Thành phố nhỏ Wellington ở New Zealand là nơi được cho là có món Flat White ngon nhất. Sẽ không có gì là quá lời nếu nói không khó để tìm thấy một quán cà phê dở tệ ở đây. Đâu đó có ai đã từng so sánh như thế này: “Cà phê sữa đá Sài Gòn mát lạnh, đúng gu là uống ở vỉa hè nóng nhưng sôi động, Flat White thì lại trầm ấm, uống trong quán nhỏ trầm tư. Cả hai tuy khác mà lại có điểm chung, đó là đều không đậm nhưng thơm lừng và khó quên…”

Americano (hay còn gọi là Cà phê Mỹ)

Đơn giản là thêm nước nóng vào Espresso, cách uống này sinh ra từ thói quen không thích uống cà phê đậm đặc đắng của người Mỹ. Americano thường được uống có đường hoặc không đường chứ ít khi uống kèm với sữa. Tại Mỹ, Americano là thứ cà phê được ưa chuộng nhất và có nghĩa là kết hợp nước nóng với Espresso (Espresso ở dưới), trong khi nếu Espresso ở trên thì sẽ được gọi là Long Black.

 Cappuccino

Một cốc Cappuccino bao gồm ba phần đều nhau: cà phê Espresso được pha với lượng nước gấp đôi, sữa nóng và bọt sữa. Để hoàn thiện khẩu vị, người ta thường rải lên trên tách cà phê Cappuccino là bột ca cao và/hay bột quế. Trong các quán cà phê ở Ý, những người pha chế thường tạo hình cho Cappuccino bằng bọt sữa, chính vì thế loại cà phê này luôn được mệnh danh là cà phê lãng mạn nhất trong các loại cà phê.

Thông thường cà phê Cappuccino được phục vụ trong tách làm bằng đá hay sứ, có thành dày và được hâm nóng trước. Các gia đình ở Ý gần như chỉ uống loại cà phê này vào bữa ăn sáng. Trong những năm gần đây, cà phê Cappuccino đã dần trở thành một trong những thức uống cà phê phổ thông nhất trên toàn thế giới.

Irish coffee

Cà phê kiểu Ireland, là loại đồ uống nóng có pha rượu Whisky đặc trưng của Ireland. Nguồn gốc của Irish Coffee được kể là do người quản lý của một nhà hàng tại sân bay ở miền Tây Ai-len chế ra. Để đón tiếp đoàn khách người Mỹ đến vào mùa đông khắc nghiệt, ông Joe Sheridan đã sáng kiến đổ thêm rượu Whisky vào trong cốc cà phê nóng. Các vị khách nếm thử món đồ uống mới đã rất thích thú. Tuy nhiên phải mất mười năm sau Irish Coffee mới được phổ biến rộng rãi và dần phát triển thành một loại cà phê nổi tiếng.

Doppio coffee

Chỉ đơn giản là gấp đôi lượng Espresso, phù hợp với những người nghiện cà phê, thích uống cà phê đậm đặc.

Nhung Tuyết: